ต้นกำเนิดพวงหรีด

Last updated: 26 ก.พ. 2562  |  2146 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้นกำเนิดพวงหรีด

หลายๆคนคงสงสัยกันว่าพวงหรีดที่ใช้ประดับในงานศพมีที่มาอย่างไร Pareeneeflorist ขอตอบข้อสงสัยให้ฟังกัน

ในช่วงเวลาโบราณ พวงหรีดเป็นสัญลักษณ์ของความภาคภูมิใจและชัยชนะ กิ่งไม้สีเขียวสดและดอกไม้ถูกนำมาทำเป็นพวงหรีด เพื่อใช้ประดับตกแต่งในงานพิธีเฉลิมฉลองต่างๆ บันทึกทางประวัติศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าเมื่อ 776 ปีก่อนคริสตกาล ชาวกรีกเริ่มใช้พวงหรีดเป็นเครื่องสวมศรีษะให้นักกีฬาที่ได้รับรางวัล รวมถึงวีรบุรุษที่ชนะในศึกสงคราม นอกจากนี้พวงหรีดยังถูกใช้เป็นของเครื่องตกแต่งของอิสตรี กลายเป็นแฟชั่นแต่งตัวของหญิงสาวผู้มั่งคั่งและร่ำรวยในสมัยโบราณ

สำหรับในประเทศไทยอารยธรรมตะวันตกเริ่มแพร่หลายอย่างมากในยุคล่าอาณานิคม รือในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งมีการรับเอาอารยธรรมตะวันตกหลายอย่างเข้ามาในประเทศไทย โดยปรากฏหลักฐานภาพถ่ายการนำดอกไม้หลากหลายชนิดมาตกแต่งเป็นพวงกลมคล้ายพวงหรีดครั้งแรกในพระเมรุของสมเด็จพระปิยมาวดีศรีพัชรินทรมาตา หรือ เจ้าจอมมารดาเปี่ยม พระสนมเอกในรัชกาลที่ 5 ในพ.ศ. 2447 ด้วยเหตุนี้เองทำให้คาดการณ์ได้ว่าพวงหรีดได้ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยและใช้เป็นสื่อแทนความโศกเศร้าตั้งแต่สมัยนั้น

วัตถุประสงค์ของการส่งพวงหรีดนั้นคือการไว้อาลัยแด่ผู้วายชนม์ และยังเป็นการส่งมอบความเคารพและความจริงใจ โดยนิยมนำพวงหรีดแขวนไว้ภายในศาลาสวดอภิธรรมขณะประกอบงานฌาปนกิจ ปกติแล้วร้านพวงหรีดจะสามารถหาได้ตามบริเวณวัดต่างๆ แต่ในปัจจุบันการใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงได้ง่าย ทำให้เกิดร้านพวงหรีดออนไลน์ โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าสั่งพวงหรีดได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต เพียงแค่กดเลือกดูแบบพวงหรีด ต่างๆ และกดสั่งซื้อ เพียงเท่านี้ PareeneeFlorist ก็จะจัดส่งให้กับคุณลูกค้าถึงที่

“พวงหรีด” คือ การแสดงออกถึงความจริงใจ, ไม่ว่าพวงหรีดตัวนั้นจะมีลักษณะรูปแบบเป็นอย่างไรก็ตาม หากท่านได้มอบให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว นั่นคือการแสดงออกถึงความรู้สึกที่ดีที่ท่านมีต่อบุคคลผู้นั้น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้