Article

การให้ พวงหรีด คือการแสดงความเคารพ ความอาลัย และการรำลึกถึงคนที่เราเคารพรักที่ได้จากเราไปแล้ว พวงหรีด ถือเป็นสัญลักษณ์ของการไว้อาลัยที่ดีที่สุด นอกจากเราจะส่งพวงหรีดไปให้กับผู้เสียชีวิตที่เราเคารพรักแล้ว พวงหรีดยังมีความสำคัญต่อวงจรเศรษฐกิจของประเทศไทย เพราะพวงหรีดช่วยให้เกษตรกรมีรายได้จากการปลูกดอกไม้ขาย ร้าน พวงหรีด ทั่วประเทศมียอดสั่งซื้อถึง 4-5 พันล้านบาทต่อปี ทำให้ชาวเกษตรกรมีรายได้จากการขายดอกไม้ และยังช่วยสร้างอาชีพให้กับชุมชน ทำให้ร้านขายพวงหรีดมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นการส่งพวงหรีดจึงเป็นการแสดงความไว้อาลัยแด่ผู้ล่วงลับที่เราเคารพรัก แล้วยังสามารถช่วยเกษตรกรให้มีอาชีพ สามารถสร้างงาน

เมื่อไปงานศพ นอกจาก พวงหรีดดอกไม้สด แล้ว หลายๆคนคงเคยเห็น พวงหรีดพัดลม ตั้งอยู่ในบริเวณงานเพื่อแสดงความอาลัยแก่ผู้ล่วงลับ วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่าพวงหรีดพัดลมมีความเป็นมาอย่างไร เริ่มนิยมใช้ตั้งแต่ตอนไหน และทำไมพวงหรีดพัดลมถึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พวงหรีดดอกไม้สดได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปแต่คนก็ยังนิยมใช้พวงหรีดชนิดนี้ เพราะดอกไม้สดมีความสวยงามและความหมายที่ดี สีสันของดอกไม้ช่วยให้รู้สึกสดชื่น คลายความโศกเศร้าได้เป็นอย่างดี แต่ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้เกิดไอเดียนำพัดลมมาใช้เป็นพวงหรีดแทนดอกไม้สีสันสวยงาม เพื่อให้เจ้าภาพสามารถนำไปบริจาคหรือทำประโยชน์อื่นๆ ต่อได้

หลายๆคนคงสงสัยกันว่าพวงหรีดที่ใช้ประดับในงานศพมีที่มาอย่างไร Pareeneeflorist ขอตอบข้อสงสัยให้ฟังกัน ในช่วงเวลาโบราณ พวงหรีดเป็นสัญลักษณ์ของความภาคภูมิใจและชัยชนะ กิ่งไม้สีเขียวสดและดอกไม้ถูกนำมาทำเป็นพวงหรีด เพื่อใช้ประดับตกแต่งในงานพิธีเฉลิมฉลองต่างๆ บันทึกทางประวัติศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าเมื่อ 776 ปีก่อนคริสตกาล ชาวกรีกเริ่มใช้พวงหรีดเป็นเครื่องสวมศรีษะให้นักกีฬาที่ได้รับรางวัล รวมถึงวีรบุรุษที่ชนะในศึกสงคราม นอกจากนี้พวงหรีดยังถูกใช้เป็นของเครื่องตกแต่งของอิสตรี กลายเป็นแฟชั่นแต่งตัวของหญิงสาวผู้มั่งคั่งและร่ำรวยในสมัยโบราณ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้